วันอาทิตย์ที่ 8 สิงหาคม พ.ศ. 2553

คอมพิวเตอร์: แก้ปัญหาทาสก์บาร์ หรือหน้าจอเดสก์ทอปของวินโดวส์แฮ้งหรือหายไป

สวัสดีครับ มาพบกันอีกครั้งแล้วนะครับ

ในครั้งนี้ผมจะมาสอนวิธีแก้ปัญหาคอมพิวเตอร์ ที่คุณผู้อ่านอาจต้องเจอ และถ้าเจอ ก็คงหงุดหงิดกับมันไม่น้อยเลยทีเดียวครับ

 ก่อนอื่นขออธิบายก่อนว่า ทาสก์บาร์ (Taskbar) และ หน้าจอเดสก์ทอป (Desktop) อยู่ตรงไหน สำหรับท่านที่ทราบแล้ว ก็ขอให้อ่านข้ามพารากราฟนี้ไปก่อนเลยก็ได้ครับ หรือถ้าไม่แน่ใจว่าจะเข้าใจตรงกัน ก็ขอให้อ่านต่อเลยก็แล้วกันนะครับ  ทาสก์บาร์ หมายถึง แถบงานหลักที่อยู่ด้านล่างสุดของ Windows หรือจะพูดง่ายๆ ก็คือ บรรทัดที่มีปุ่ม "start" นั่นแหละครับ  และหน้าจอเดสก์ทอป ก็หมายถึงหน้าจอหลักที่คุณผู้อ่านเห็น หลังจากที่เปิดเครื่องขึ้นมาพร้อมให้คุณใช้งาน หรือจะพูดง่ายๆ ก็คือหน้าจอที่มีไอคอนโปรแกรมเยอะๆ นั่นแหละครับ

ปัญหานี้ เรามักจะพบบ่อยๆ ใน Windows XP ครับ โดยอาการของมันก็คือ เราใช้งานเครื่องของเรา เปิดโปรแกรมโน้น ปิดโปรแกรมนี้ สลับไปใช้โปรแกรมนั้น  อยู่ดีๆ เราก็คลิ้กทาสก์บาร์ไม่ได้ คือคลิ้กแล้วไม่มีอะไรเกิดขึ้น เหมือนกับ Windows XP มันไม่ยอมตอบสนองสิ่งที่เราสั่งการ และบางครั้งหน้าจอของโปรแกรมก็เหมือนจะไม่ยอมปิด หรือถ้าปิดโปรแกรมได้ สิ่งที่เราเห็นที่หน้าจอเดสก์ทอปก็คือ ไอคอนโปรแกรมของเราหายไปหมด เหลือไว้แต่หน้าจอเดสก์ทอปที่มีแต่วอลเปเปอร์

สำหรับสาเหตุของปัญหา ผู้เชี่ยวชาญบางคนบอกว่าเป็นเพราะโปรแกรมย่อยที่มีชื่อว่า "explorer.exe" มันพัง หรือมันเพี้ยน มันก็เลยทำงานไม่ถูกต้อง แล้วก็ทำให้เกิดปัญหาอย่างที่เราเห็นกันครับ

เมื่อมาถึงจุดนี้ คุณผู้อ่านไม่ต้องตกใจนะครับ ผมมีวิธีแก้ไขให้แล้ว อ่านต่อไปเลยนะครับ

วิธีแก้ปัญหามีอยู่ 2 วิธีคือ
วิธีที่ 1. ให้ทำการติดตั้งโปรแกรม Windows XP ใหม่
โอ๊ะ ๆ ๆ อย่าเพิ่งโมโหนะครับ ที่ผมแนะนำอย่างนี้  ก็เพราะผู้เชี่ยวชาญเค้าบอกอย่างนี้นี่นา  เค้าบอกว่าวิธีนี้เป็นวิธีแก้ไขปัญหาอย่างเบ็ดเสร็จเด็ดขาด  แต่วิธีนี้เหมาะกับผู้ที่มีเวลาเหลือเฟือ ในการเตรียมทำการหลายอย่างทั้งก่อนและหลังการติดตั้ง Windows XP ใหม่ ยกตัวอย่างเช่น แบ๊คอัพข้อมูลสำคัญในเครื่อง และการติดตั้งโปรแกรมทั้งหมดที่ต้องการใหม่อีกครั้ง
โอ้โฮแฮะ ฟังดูเหมือนจะเป็นงานช้าง หลายท่านคงไม่อยากเสียเวลาในการแก้ปัญหามากขนาดนั้นตั้งแต่ที่เจอปัญหาแบบนี้ในครั้งแรกๆ

ถ้าเป็นอย่างนั้น ก็ต้องใช้วิธีที่สองด้านล่างนี้ครับ  วิธีที่สองเป็นการแก้ปัญหาแบบเร็วๆ ไม่ได้ช่วยแก้ปัญหาแบบถาวร (หมายถึงมีโอกาสที่จะเกิดปัญหาเดิมได้อีก) แต่มันก็ดีในแง่ที่ว่าหลายท่านยังไม่พร้อมที่จะติดตั้ง Windows XP และโปรแกรมใหม่หมดในเวลานั้น ซึ่งจะกินเวลามาก

วิธีที่ 2. ให้ลบโปรเซส ที่ชื่อว่า "explorer.exe" ใน "Windows Task Manager" ทิ้งซะ แล้วให้สต้าร์ตมันขึ้นมาใหม่
หมายเหตุ ให้ลบโปรเซส นะครับ ไม่ใช่ลบโปรแกรม

เพื่อความง่าย ผมขออธิบายพร้อมภาพประกอบนะครับ
2.1. รูปนี้เป็นตัวอย่างหน้าจอที่เจอปัญหา  คุณผู้อ่านจะเห็นว่าทาสก์บาร์ และไอคอนของโปรแกรมทั้งหมดหายไป ซึ่งในบางกรณี มันก็ไม่ได้หายไปหมดนะครับ บางครั้งเราจะยังมองเห็นทาสก์บาร์และไอคอนบนหน้าจอเดสก์ทอปอยู่ แต่ว่าเราไปคลิ้กอะไรมันไม่ได้ (ออกอาการแฮ้ง  ว่างั้นเถอะ)


2.2. ให้กด 3 ปุ่มมหัศจรรย์เลยครับ (คลิ้กที่ปุ่ม "ctrl", "alt", และ "delete" พร้อมกัน) แล้ว Windows XP ก็จะเปิดหน้าต่าง "Windows Security" ขึ้นมา
ที่หน้าต่างนี้ ให้ท่านคลิ้กที่ปุ่มที่มีชื่อว่า "Task Manager" หรือถ้าใช้เม้าส์ไม่ได้ ก็ให้กดปุ่มลูกศรขวาที่แป้นคีย์บอร์ดก็ได้ครับ กดไปเรื่อยๆ จนกว่ากรอบตัวเลือกจะอยู่ที่ "Task Manager" แล้วก็ให้กดปุ่ม "enter" ที่แป้นคีย์บอร์ด  จากนั้นคุณผู้อ่านก็จะเห็นหน้าต่าง "Windows Task Manager" เหมือนรูปด้านล่างนี้นะครับ


2.3. ลำดับต่อไปก็ให้หาโปรเซสที่ชื่อว่า "explorer.exe" โดยให้คุณผู้อ่านคลิ้กที่ Tab ที่ชื่อว่า "Processes" แล้วให้คลิ้กที่หัวตารางที่ชื่อว่า "Image Name" ซึ่งการคลิ้กตารางนี้จะเป็นการสั่งให้ Windows XP เรียงชื่อโปรเซสทั้งหมดตามตัวอักษรครับ (คลิ้กครั้งแรก จะเรียงจาก a - z  คลิ้กครั้งที่สอง จะเรียงย้อนกลับตั้งแต่ z - a) คุณผู้อ่านจะได้มองหาชื่อโปรเซสที่ต้องการได้ง่าย ๆ

หลังจากคลิ้กเรียงลำดับชื่อโปรเซสแล้ว ก็ให้คุณผู้อ่านมองหาชื่อโปรเซส "explorer.exe" นะครับ เมื่อหาเจอแล้ว ให้ใช้เม้าส์คลิ้กเลือกโปรเซสนี้ แล้วก็ให้เม้าส์คลิ้กที่ปุ่ม "End Process" ที่อยู่มุมล่างขวาของหน้าต่างนี้
จากนั้นจะมีหน้าต่าง "Task Manager Warnings" ปรากฏขึ้นมา ก็ให้คุณผู้อ่านคลิ้ก "Yes" เพื่อยืนยันว่าเราต้องการลบโปรเซสนั้นจริงๆ 
หมายเหตุ บางครั้ง โปรเซสนี้อาจจะหายไปเอง  ถ้าคุณผู้อ่านมั่นใจว่ามองหาดีแล้ว แต่ไม่มีโปรเซสนี้จริงๆ ก็เป็นไปได้ว่าโปรเซสนี้มันปิดตัวเองไป  ซึ่งก็ไม่เป็นไรครับ ให้คุณผู้อ่านทำตามขั้นตอนต่อไปได้เลย

2.4. ในตอนนี้ ยังอยู่ที่หน้าต่าง "Task Manager" เหมือนเดิมนะครับ  ให้คูณผู้อ่านคลิ้กที่ Tab
"Applications" แล้วก็คลิ้กที่ปุ่ม "New Task..." ที่อยู่มุมล่างขวาสุดของหน้าต่างนี้
จากนั้นจะมีหน้าต่าง "Create New Task" ปรากฏขึ้นมา
ให้คลิ้กที่ช่อง "Open" แล้วป้อนข้อความนี้ลงไป "C:\WINDOWS\explorer.exe" (ไม่ต้องป้อนเครื่องหมายฟันหนูนะครับ) แล้วให้คลิ้ก "Ok"  ดูตาม ตัวอย่างในรูปด้านล่างนี้นะครับ


ซึ่งหลังจากที่คุณผู้อ่านคลิ้ก "Ok" หน้าจอเดสก์ทอป และทาสก์บาร์ ก็จะกลับมาเหมือนเดิม และรวมทั้งโปรแกรมที่คุณผู้อ่านเปิดค้างไว้ก่อนหน้าที่มันจะแฮ้งค์ ก็ยังกลับมาเหมือนเดิมด้วย

ด้านล่างนี้คือตัวอย่างหน้าจอเดสก์ทอป และทาสก์บาร์ หลังจากที่เราสต้าร์ตโปรเซส "explorer.exe" ขึ้นมาใหม่



เป็นยังไงบ้างครับ อ่านมาเสียยาวเลย หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์ในอนาคตกับคุณผู้อ่านอยู่บ้างนะครับ
วันนี้ขอจบบทความเท่านี้ก่อน ขอบคุณและสวัสดีครับ _/\_    :)

4 ความคิดเห็น:

  1. ขอบคุณครับ ชอบมากเลย
    ผมก็ใช้ 3 ปุ่มบ่อยครับ ยังไม่เคยลอง new task ไว้จะลองครับ
    ตอนที่ขึ้นหน้า dest top ว่าง หลายครั้งผมใช้กดปุ่มที่ keyboard
    ปุ่ม window แล้วใช้ลูกศรเลื่อนไป restart อ่ะครับ ก็แก้ปัญหาเฉพาะหน้าไปได้

    ตอบลบ
  2. ดูเหมือนว่าวิธีที่พี่แบนบอก จะเป็นการรีบู้ตเครื่องใหม่ใช่มั้ยครับ ถ้าใช่ละก็ ผมอยากให้พี่แบนลองวิธีที่ผมแนะนำนะครับ ประหยัดเวลามากกว่าการรีบู้ตเยอะเหมือนกันครับ
    ขอบคุณพี่แบนที่แวะมาชมครับ :)

    ตอบลบ
  3. คือแบบว่า หนุลองทำดุแล้วน่ะก้ขึ้นมาแล้วอ่ะค่ะ แต่พอลองปิดเครื่องแล้วเปิดใหม่กลับว่างเหมือนเดิมอ่ะค่ะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. สวัสดีครับคุณ Sukanya,
      ลองทำตามคำแนะนำในลิ้งค์นี้นะครับ http://h10025.www1.hp.com/ewfrf/wc/document?cc=us&lc=en&dlc=en&docname=bph04400

      ลบ